Thanh menu

Tuesday, March 03, 2015

African Violet - Hoa tím Châu Phi

African Violet/ Hoa tím Châu Phi/ Tử linh lan thật là một loài hoa để bàn đẹp. Vừa dễ trồng, mà cũng rất khó chăm.


Rất dễ nhân giống bằng cách giâm lá. Những chiếc lá mới nhú này giống tai mộc nhĩ quá!

Năm đầu tiên tham gia hội trồng hoa, mình vẫn còn "ngựa non háu đá" lắm. Thấy ai có gì mới lạ là cũng tìm cách để cho bằng chị bằng em. Do vậy, mua đủ cả 6 màu mà nhà vườn có. Về thì mình khá thất vọng: Tử linh lan không long lanh, ko rực rỡ và kén chỗ để như dừa cạn của mình lúc bấy giờ. Nuôi bạn í, là phải để nơi có ánh sáng, có mái che, tránh mưa,... Về được 1 thời gian thì một số ra đi luôn, một số cũng sốt sót lay lắt mà chẳng ra tí bông nào đến đầu hè thì cũng đi nốt.


AV thích sạch sẽ, ko thích lá bị bám bẩn thế này

Và cũng không thích chậu size lớn như vầy:


Tưởng mùa thứ 2 không chơi African Violet nữa, nhưng còn "máu" hơn; đặt mua cả lá ở bển về giâm. Tiếc là lá thì rất tươi, nhưng mình để nơi kín gió và tưới hơi nhiều nước nên bị úng.



Năm đó, cũng mua lấy vài chậu, nhưng các bạn í cũng ra đi khi gần cuối hè. Ko hiểu do chất trồng giữ nước, hay do bị dính nước điều hoà rỏ xuống nữa.

Mùa thứ 3, thi thoảng nhận được quà của cô Xuân gửi từ phương Nam ra. Nhưng mình tay thúi, đến cây cũng làm chết, huhu. Chẳng dám báo cáo gì với cô.


Bạn này tách từ cây cô gửi và sông sót nhưng ko phải công của mình, hic





Càng ngắm càng yêu

Hoa tím Châu Phi có hẳn 1 loại phân bón dành riêng cho các bạn í. Nhớ cho bạn ấy ăn uống đầy đủ để không bị mất màu như vầy nhé:



Hong khô sau khi được tắm táp sạch sẽ:



Vài hôm nữa mình sẽ làm bài về cách trồng, chăm sóc,... về bạn này nha.

--------------------------------
Tài liệu tham khảo:
http://www.african-violet-brats.com/brat-pack-faq2.htm#faq3

6 comments:

  1. bạn ơi, mình muốn mua hoa AV thì mua ở đâu dc nhỉ? Mình ở HN. Cách đây mấy năm mình cũng có mang về dc mấy chậu hoa AV nhưng bị hỏng hết. Giờ muốn trồng lại.

    ReplyDelete
  2. AV mùa này HN không bán bạn ạ. Tầm giữa tháng 12 thì bắt đầu mới nhập về và bán bạn nhé. Lúc đó, Đà Lạt hasfam cũng có. HHT cũng bán. Giờ mình vẫn đang còn vài chậu. Nhưng nắng lên, cây gần như ngừng phát triển. Đặt phòng điều hoà thì mới ok bạn ạ.

    ReplyDelete
  3. hihi, mình ko bán. Cũng là người chơi thôi. AV giâm lá là lên. Nếu bạn thích, mình có thể share lá. Nhưng, dưng mất công, và giâm giờ cũng ko lên. Có lên, thì cũng phải ít nhất sau 1 năm mới bói hoa. Chờ đến cuối tháng 12 lên HHT mua cho nhanh bạn ạ.

    ReplyDelete
  4. Bạn biết địa chỉ nào bán không share mình số điện thoại với?

    ReplyDelete
  5. Cây này ưa mát/ lạnh nên tầm cuối tháng 11 các hàng hoa mới nhập về bán bạn ạ. Trên Hoàng Hoa Thám hay hệ thống của Đà Lạt Hasfarm đều có bán.

    ReplyDelete