Thanh menu

Thursday, March 26, 2015

Để Tử linh lan sống sót qua mùa hè

African Violet phát triển trong điều kiện thời tiết mát mẻ (16 - 26 độ C, với độ ẩm từ 40 - 60%), vượt qua ngưỡng nhiệt độ đó, AV vẫn sống tốt, nhưng sẽ phát triển chậm dần. Đã qua mấy mùa AV, mình ko giữ được cây nào, nhưng một vài bạn mình biết vẫn cố gắng giữ gìn cây sống sót, chờ đến thu là lại bắt đầu 1 mùa hoa mới. Mình thích chụp lại các giai đoạn và so sánh



Một điều đặc biệt là các bạn hàng xóm Thái Lan của ta trồng Hoa tím châu Phi rất tài. Với nhiệt độ lên tới 40 độ C mà hoa vẫn nở đều khiến mình tò mò ghê gớm. Sau 1 hồi hỏi han kinh nghiệm, thì được câu trả lời là "dùng nước để giảm nhiệt độ xuống". Note cách hạ nhiệt độ xuống bằng nước của người Thái vào đây để mùa hè này áp dụng luôn xem sao:

1. Đặt 1 bình nước trong "vườn", sự bốc hơi nước sẽ giúp nhiệt độ hạ xuống đôi chút, không khí mát mẻ hơn, độ ẩm trong không khí được duy trì. Gợi ý: có thể đặt chậu AV ở gần khu vực bể cá, hòn non bộ,...
2. Sử dụng hốc cây để đặt chậu, và dùng nước để làm ướt liên tục
3. Sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc tưới phun sương 2 tiếng 1 lần để duy trì độ ẩm và làm giảm nhiệt độ


Ảnh người bạn Thái cung cấp. Có vẻ như, bạn ấy đặt mấy chậu AV này tại khu vực tiểu cảnh, non bộ nhỉ!

4. Nếu quá khó khăn để áp dụng đồng thời cả 3 phương pháp trên, thì việc đặt chậu cây Tử linh lan trong phòng điều hoà là giải pháp đơn giản hơn cả. Tuy nhiên, cây nào cũng vậy, cần nơi thoáng khí, hãy dùng quạt để tăng sự lưu thông không khí thì cây mới phát triển tốt được. Năm ngoái, em phòng mình cũng để chậu AV trên bàn làm việc ở cơ quan, điều hoà được bật từ 7h sáng đến 6h chiều, nhưng cây rất chậm phát triển vì ko khí không được lưu thông tốt.


3 cây mua cùng đợt, nhưng cây nhỏ nhất được trồng trong phòng điều hoà nhưng lưu thông không khí kém. Hãy sắm thêm chiếc quạt con cóc giúp mấy ẻm vui vẻ nhé.


Sắp vào hè rồi, hồi hộp quá! AV mùa thứ 3.

No comments:

Post a Comment