Thanh menu

Thursday, March 12, 2015

Trồng và chăm sóc African Violet

African Violet - Tử linh lan trồng không khó, khó ở chỗ bạn tưới nước thế nào cho đủ và đúng thôi.


Vị trí đặt chậu Tử linh lan là cạnh cửa sổ kính có ánh sáng gián tiếp. Thoáng gió và không bị mưa hắt vào.

Hoa tím Châu Phi không cần phải chế độ chăm sóc đặc biệt. Ko cần bạn phải ngày nào cũng mất thời gian chăm sóc. Chỉ cần định kỳ tưới nước, và định kỳ bón phân là được.

AV rất kị nước đọng lá. Chỉ cần 1 giọt nước đọng thôi là có thể làm chết cả cây. Do vậy, AV chủ yếu được tưới bằng cách hút nước từ dưới lên. Đổ 1 chút nước vào đĩa và đặt chậu AV vào, chất trồng sẽ tự hút nước lên nuôi cây. Nếu bạn tưới bằng phương pháp dây dẫn, thì chất trồng phải tuyệt đối chuẩn để đảm bảo ko giữ nước.


Định kỳ đổ nước vào đĩa cho chất trồng tự hút nước lên nuôi cây


Phương pháp tưới bằng dây dẫn

AV cũng ko thích "nhà" lớn. Chậu trồng Linh Lan chỉ cần bằng 1/3 tán lá là được. Chậu nhỏ, giúp kiểm soát lượng nước tưới trong chậu, và cũng giúp Linh Lan trổ bông nhiều hơn.

Chất trồng Soiless. Ở nước ngoài, họ có chất trồng riêng cho AV. Ở mình, ko sẵn thì bạn có thể dùng 1 ít (rất ít) đất trộn với Perlite/ cám than hoa cũng được. Thông thường, chậu hoa AV mua được ngoài hàng khi mua về, bạn nên sang chậu, trộn chất trồng mới để cây được bền lâu. Chất trồng của người bán hầu như là đất tribat, 1 loại đất rất giữ nước.


Cây mới mua về, chất trồng chủ yếu là tribat, một loại đất rất giữ nước.

Lá AV có 1 lớp lông tơ mịn màng trên mặt, do vậy để lâu ngày thường dễ bị bụi. Thỉnh thoảng đem ẻm đi tắm (theo đúng nghĩa đen) để ẻm sạch sẽ và chóng lớn hơn nhé. Tuy AV kị nước, nhưng sau khi tắm gội cho ẻm chỉ cân lấy giấy ăn chấm khô là được.

Ở nước ngoài, họ còn sản xuất phân bón riêng cho Tử linh lan. Tỉ lệ N-P-K của loại phân mình hay dùng là 8-14-9. Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, 250ml nước sẽ nhỏ 7 giọt. Nhưng mình giảm liều lượng đi một nửa, 3 giọt với 250ml cho mỗi lần tưới.



Miền Bắc, vào mùa hè, AV rất chậm lớn (gần như dậm chân tại chỗ) do nhiệt độ tăng cao. Nếu để ngoài trời (có mái che), nên để khu vực mát mẻ, thoáng gió và tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu để trong phòng máy lạnh có điều hòa, nên để nơi nhận được nhiều ánh sáng nhất (gần cửa sổ, dưới bóng đèn,..), và nhớ sắp cho bạn ấy cái quạt con cóc nho nhỏ nha. Từ khoảng cuối tháng 11, khi thời tiết bắt đầu se lạnh, chậu AV xinh xắn của bạn bắt đầu phát triển trở lại và có thể có hoa ngay sau đó vài tuần.

No comments:

Post a Comment