Thanh menu

Wednesday, July 30, 2014

Cách chăm sóc cây hoa hồng (1)

Lưu vào đây để khỏi mất công đi tìm. Bài post đã cắt bỏ bớt 1 phần, chỉ lưu lại hướng dẫn cho người trồng chậu, ban công nhỏ. Hy vọng, bạn Mme Alfred Carriere sẽ phát triển tốt.


(MMe Alfred Carriere: Hình sưu tầm)


Góc sân vườn gia đình bạn sẽ trở nên sinh động hơn nếu có thêm vài chậu hoa. Tuy nhiên, nhiều người do không biết chăm sóc nên cây chỉ tốt lá mà chẳng thấy hoa đâu. Một số kinh nghiệm sau sẽ giúp bạn có được chậu hoa như ý.


1- Cách trồng trong chậu hay xuống bồn:

- Chọn hướng nắng: nên chọn hướng nắng mặt trời chiếu buổi sáng hay nắng chiếu xuyên, do nhà phố ở đô thị thường bị che khuất thiếu ánh sáng mặt trời cây hoa hồng không đủ điều kiện ra hoa.

- Chuẩn bị đất trồng: Đất trồng là loại tơi xốp, trộn cùng tro trấu hoặc phân chuồng. Bạn cũng có thể cho thêm một lượng nhỏ phân hoá học (NPK). Với đất sét, khi trồng phải rắc thêm vôi bột. Trước và sau khi trồng phải luôn giữ độ ẩm cho cây, nên để chậu hoa ở chỗ mát, đến khi cây phát triển bình thường mới đem ra ngoài nắng. Trồng sau 1-2 năm phải thay đất một lần. Nên cắt tỉa bớt rễ xấu, già và cành nhánh bị bệnh rồi đổ phân, đất mới vào.

Hoa hồng: Có thể trồng trong chậu và nở hoa quanh năm. Nên chọn những chậu có miệng rộng, đáy thon. Đổ đất đến 2/3 chiều cao của chậu, bỏ 2-3 viên gạch nhỏ chêm dưới đáy, cạnh lỗ thoát nước để khi tưới, đất không bịt lỗ gây úng.

2- Cách bón phân và chăm sóc :

Sau khi trồng, phải cắm cây cột chặt cây hoa vào, tránh cho cây bị lay; che nắng hoặc để chỗ râm mát. Mỗi ngày phải tưới nước 2 lần bằng vòi phun nhẹ, tưới sáng sớm và chiều mát. Không tưới lúc tối hoặc lúc trưa nắng. Vì tưới ban đêm, nước thường đọng trên lá cây dễ bị nấm bệnh.


(MMe Alfred Carriere: Hình sưu tầm)

- Sau từ 3- 5 ngày, pha phân Hiếu Giang Better NPK 16-12-8-11+TE với tỷ lệ 1 muỗng cà phê/4 lít nước, tưới vào lúc sáng hoặc chiều mát, tưới lên lá, thân, gốc... - Từ 10 - 15 ngày khi cây ra rễ phát ra lá non thì bón bổ sung phân như: hữu cơ sinh học Better HG04, phân dơi Better, phân Better NPK hay Phân bò Better … Bón xung quanh gốc cây bón xong lấp đất lại, sử dụng muỗng cà phê để dịnh lượng phân bón cho an toàn. Tránh làm ảnh hưởng đến rể cây và phân không được gần gốc cây. Sau đó tưới lại nước giúp cây hấp thu tốt dinh dưỡng. - Định kỳ bón phân hàng tháng 1 lần hòa nước tưới và 1 lần bón gốc xen kẽ. Nếu ngâm phân với nước để tưới thì sử dụng 1 muỗng cà phê/ 4 lít nước, tưới vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát, tưới lên lá, thân, gốc…

- Sau 3 tháng, nên xới nhẹ gốc 1 lần vì rễ sẽ đâm ngược lên trên, bón thêm phân Hiếu Giang Better hữu cơ sinh học HG01 3-2-2 hoặc Hiếu Giang Better hữu cơ HG04 5-5-5. Nếu muốn hoa hồng có màu sắc đặc trưng đậm đà đẹp và bền thì trong giai đoạn hình thành nụ hoa ta tưới thêm phân Hiếu Giang Better NPK 12-12-17-9+TE (pha 1 muỗng cà phê với 4 lít nước). Lúc cây ra hoa, tuyệt đối không tưới phân, nước lên cánh hoa.

- Thường xuyên cắt bỏ lá hoa hư, đối với hoa đã nở nên cắt bỏ, khi cắt cần cắt bấm ngọn thêm hai tầng lá để tạo cho cây có sức đâm nhánh mới,từ mỗi đầu nhánh đó sẽ cho ra những nụ hoa mới. Quan sát nếu cây cho nhánh mới có màu đỏ tía đậm và cành mập mạp báo hiệu cây được cung cấp đủ dinh dưởng. Ngược lại cây cho nhánh ốm yếu vống cao thì cần tăng cường chăm sóc cho kỳ cắt tỉa nhánh lần sau.

3.- Sâu bệnh hại:


(Hồng tường vi: Hình sưu tầm)

- Cần tưới cho cây đủ nước để lá quang hợp, nếu để cây quá khô dễ xuất hiện nhện đỏ hút chích làm cây bị suy yếu dần. Lá cây bị nhợt màu và vàng lá, quăn queo rồi rụng đi. Nên tưới bổ sung đủ nước và bón thêm phân bón bổ sung vitamin cho cây.

Trường hợp xuất hiện các chấm trắng gần ngọn hay dưới mặt lá đó là rệp sáp , dùng tay ngắt bỏ lá bị bám hay tiêu diệt các đốm trắng. Nếu diện tích trồng nhiều cần tư vấn nơi bán thuốc BVTV chon loại thuốc phù hợp không độc hại cho môi trường và sức khỏe con người. + Bệnh phấn trắng: Vết bệnh dạng bột phấn màu trắng xám, bệnh hại trên các lá non, các lá bánh tẻ và cổ bông, bệnh phát triển rất nhanh làm lá biến dạng, thân khô, nụ ít, hoa th­ường không nở thậm chí chết cây, có thể dùng thuốc Score 250 ND hoặc Anvil 5SC liều lượng theo hướng dẫn trên bao bì. + Bệnh đốm đen: Vết bệnh hình tròn, bất định, ở giữa màu xám nhạt, xung quanh màu đen. Bệnh thường phá hoại trên lá bánh tẻ, vết bệnh xuất hiện ở cả hai mặt lá, làm lá vàng, rụng hàng loạt. Thuốc phòng trừ bệnh là Daconil 500 SC 25; Đồng ôxyclorua 30 BTN, Anvil 5SC liều lượng theo hướng dẫn trên bao bì. + Bệnh gỉ sắt: Vết bệnh dạng chấm nổi màu vàng da cam hoặc màu gỉ sắt, hình thành ở mặt dưới lá, bệnh làm lá khô cháy, dễ rụng, hoa nhỏ, cây còi cọc, thuốc phòng trừ là Kocide 10, Vimonyl 72 BTN , Daconil 500 SC liều lượng theo hướng dẫn trên bao bì.

Các loại sâu bệnh của hoa hồng


(Hồng tường vi: Hình sưu tầm)

Sâu đục thân là giống sâu nhỏ nhưng có ngàm khỏe, phá hại cây Hồng bằng cách đục một lổ nhỏ ở cành hay thân cây để từ lổ đó chui vào đục khoét sâu vào lõi gỗ khiến cành hay thân bị héo và chết khô. Những cành hay thân bị sâu đục thân tấn công, nếu phát giác kịp thời thì bơm xịt thuốc trừ sâu vào để giết chết, may ra cứu được cành bị hại. Nếu cành nào bị chết thì nên cắt bỏ và đem ra khỏi vùng trồng Hồng đốt bỏ.
Sâu xanh: Sâu xanh sống bám vào đọt non và nụ hoa của cây Hồng để gặm nhấm, đồng thời đẻ trứng lên đo khiến đọt bị quăn queo, nụ hoa phát triển kém. Nên ngắt bỏ ngay những đọt non hay nụ hoa bị sâu xanh tấn công để chúng khỏi lây lan sang những cành còn lại và cả các cây chung quanh. Nếu chúng xuất hiện nhiều thì chỉ còn cách dùng những loại thuốc trừ sâu như SuprasideND hay thuốc Karate 2.5 EC để phun kắp các khu vực trồng Hồng nghi ngờ bị sâu này tấn công.

Rầy mềm: Rầy mềm hay còn gọi là rầy mềm đen vì thân nó màu đen. Lúc đầu chúng chỉ xuất hiện trên mặt lá hoa Hồng với một đốm nhỏ màu vàng sậm, nhưng sau đó lại ăn lan rộng ra khiến lá bị héo do bị hút hết nhựa. Dùng thuốc trừ rầy Kasuran để trị.
Rệp sáp: Giống rệp này trên mình phủ chất sáp trắng chuyên hút nhựa cây Hồng ma sống Chúng thường đóng bám từng đoạn dài trên cuống lá, cuống hoa, hoặc thân cành để hút nhựa khiến cây kiệt sức dần.

Loại rệp này sống cộng sinh với kiến. Lũ kiến tha rệp lên thân cây Hồng để hút nhựa cây mà sống và rệp này lại tiết ra một số chất sữa có vị ngọt để nuôi lại kiến. Vì vậy phòng ngừa rệp sáp tốt nhất là tìm cách diệt kiến trong khu vực trồng Hồng. Trừ kiến bằng thuốc Basudin rải ngay tổ kiến hoặc xung quanh gốc cây Hồng.

Xem tiếp phần 2: Cách chăm sóc cây hoa hồng: Bệnh của cây hoa hồng

No comments:

Post a Comment