Thanh menu

Monday, November 12, 2012

Dâu tây

Dâu tây là 1 trong những loại cây mình muốn trống để lấy quả cho bọn trẻ nhâm nhi. Gieo hạt mãi chả thấy lên nên lọ mọ tìm xem nơi nào có bán để mua về trồng cho thoả ước ao. May quá! Ngay HN có bạn đăng bán trên mạng. Đầu tháng 12 có hàng. Giá bình dân, tầm 50k là có 1 cây, lại có quả luôn trong năm nay. Sướng! Nhưng vẫn ko sướng bằng việc thấy dâu tây của mình nẩy mầm. Hehe. Ko biết ít nhiều gì nhưng thấy 1 hạt nẩy mầm rùi nhé! Mới nứt nanh ra.



Cái sự nghiệp làm nông cũng vất ghê. Vườn tược của mình tuần nay nhàn hạ hẳn vì mới dẹp bỏ. Sâu, rệp hoành hành. Phun thuốc 2 lần rồi nhưng vẫn thấy 1 vài con sót lại. Chắc tuần tới phun thêm lần nữa.

Vì đất ko còn "sạch" nên mình chẳng biết lấy gì để gieo hạt. Tình cờ mới nhớ ra còn bao giá thể. Uh, gieo giá thể thù sạch rồi. Hôm rồi lấy để gieo 10h, dưa chuột, dâu tây mà ko nghĩ ra nhỉ. Hôm kia mới bat đầu gieo ngọc hân, bina dâu (quyết trồng nhiều để hái lá ăn), cúc indo, susan, hạt cải bẹ xanh và ngồng. Tiếc 2 cây bina dâu lần trước gieo, vì đất ko sạch nên bị ăn sạch.

Hồi lâu rồi mình có đọc được trên mạng về cách gieo hạt. Chia sẻ tí kinh nghiệm gieo hạt mình lượm được và của riêng mình. Mùa thu, khí hậu ấm và mát mẻ nên việc gieo hạt rất thuận lợi. Tuy nhiên, vì trời hanh khô nên đát dễ bị khô --> hạt cũng khó nẩy mầm. Và mình đã làm thía này: nếu gieo nhìu thì tốt nhất nên gieo vào khay gieo hạt. Mình thì chả muốn tốn tiền để mua khay gieo hạt mà tận dụng hộp sữa chua, hộp kem để làm khay. Lấy dao nhọn rạch 2 vết cắt vuông góc với nhau dưới đấy hộp. Đổ chất trồng vào hộp rồi cho hạt vào rồi tưới nước đẫm. Phương án chống khô cho khay gieo hạt/ cây con là đặt các hộp này lên 1 cái đĩa, khay rồi đổ chut nước vào để đất tự hút nước lên. Cũng cần chú ý tránh nhiều nước nhé. Cách tự hút nước lên này còn rất phù hợp với các cây con, thán mảnh dễ bị nước khi mignh tưới làm gẫy nữa đấy!

Sẽ cập nhật hình sau.

No comments:

Post a Comment