Thanh menu

Saturday, July 04, 2015

Ánh trăng di động trên ngọn cây

Tên của tôi được gắn với 1 loài hoa không phổ biến nhưng nhiều người biết nhờ những văn, thi sĩ xưa (dù chưa từng nhìn thấy nó). Đó là HOA QUỲNH.

Hoa Quỳnh đêm trăng (Ảnh ST)

Hoa Quỳnh, cái tên rất khó đọc, khó viết. Lá chẳng ra lá, cành chẳng ra cành. Tôi chưa từng được chiêm ngưỡng ẻm lúc nở. Tận mắt thì chỉ được ngắm "họ hàng" xa của ẻm là bạn Thanh Long. Chỉ xem qua ảnh nhưng thấy ẻm thân thuộc, ko quá xa cách như chưa từng gặp. 


Hoa Thanh Long ở Phan Thiết (Ảnh ST)

Đôi lần được thấy hoa khi đã héo tàn (trước nhà cũng trồng 1 chậu). Cũng vài lần quyết chờ hoa nở, nhưng ngặt nỗi, ai đó không đủ kiên nhẫn chờ. Đang tuổi ăn, tuổi ngủ nên cần ngủ hơn. Cũng bởi hoa kén khán giả, và cũng không thích nên tôi đã sớm dẹp bỏ cho bớt tốn chỗ, hihi.

Cũng khá nhiều người hỏi "sao không trồng ...1 bụi hoa Quỳnh". Ô, kì ghê. Sao cứ tên Quỳnh lại nên trồng hoa Quỳnh nhỉ?... Nhưng, có lẽ, nếu sau này, nếu nhà có chỗ trồng thì tôi cũng sẽ cố kiếm 1 bụi Quỳnh. Bên cạnh cửa sổ, với rèm cửa bay bay trong đêm trăng thanh vắng. Khi ánh trăng di động trên ngọn cây, là lúc những cánh hoa nhẹ nhàng bay lả tả. Hai vẻ đẹp không tì vết đối diện nhau, phản chuyến lẫn nhau. Chắc người phàm tục như tôi chẳng thể ngắm. Nhưng, biết đâu đấy!...

Hôm rồi, một người bạn hỏi về tên tôi. Biết nói sao để bạn hiểu. Tìm tên tiếng Anh của ẻm. Có vẻ bài này hợp ý tôi nhất. 


--------------------------------------------
Trích:

Tên tiếng Việt: Quỳnh hoa.

Tên tiếng Anh: Night Blooming Cereus, Queen of the Night, Moon Cactus, Night Cactus, Orchid cacti.

Phân loại khoa học:


Giới (regnum): Plantae.
Ngành (divisio): Magnoliophyta.
Lớp (class): Magnoliopsida.
Bộ (ordo): Caryophyllales.
Họ (familia): Cactaceae.
Phân họ (subfamilia): Cactoideae.
Chi (genus): Epiphyllum Haw.

Chi Quỳnh (danh pháp khoa học: Epiphyllum), là một chi thực vật gồm khoảng 19 loài thuộc họ Xương rồng (Cactaceae), có nguồn gốc từ Trung Mỹ. Tên gọi chung của chúng trong tiếng Việt là quỳnh, hoa được gọi là hoa quỳnh. Các loài quỳnh thường được trồng để làm cảnh và hoa nở về đêm nên được mệnh danh là nữ hoàng của bóng đêm. Thân và lá một số loài quỳnh cũng được thêm vào trong một số dạng của loại đồ uống gây ảo giác ở khu vực rừng mưa Amazon là ayahuasca.

Hoa quỳnh thường được gọi là “Night Blooming Cereus” (Queen of the Night, Moon Cactus, Night Cactus, Orchid cacti), thuộc họ xương rồng (Cactaceae) có tên khoa- học là Epiphyllum grandilobum, Epiphyllum oxypetallum, Phyllocactus grandis, Selenicereus grandiflorus…



Quỳnh trắng (Epiphyllum oxypetalum) là một loài quỳnh được nhiều người biết đến.


------------------------------------



Chậu hoa Quỳnh (Ảnh mạng)

Trước, cứ tưởng Trịnh Công Sơn có bài Quỳnh Hương viết về hoa Quỳnh. Qua sự giới thiệu của Ka, tôi đã thử nghe bài Chuyện đóa Quỳnh Hương (link box.net) do Hồ Quỳnh Hương hát (sao lại trùng thế chứ nhỉ?!). Nghe đoạn nhạc dạo dài sao mà dài, dài tựa sự đợi chờ trong đêm, như thử thách sự kiên nhẫn của lòng người. Nghe như không phải bài Quỳnh Hương (đúng là ko phải thật ^_^). Cố chờ đơj nghe xem thế nào. Và những câu đầu tiên đã được thốt lên, "Giọt mưa lặng lẽ trên nụ quỳnh..." tựa hồ như đêm Thu trong mát đã đến làm dịu mát những ngày hè oi nồng. Nhạc Trịnh vốn tự nhiên, nhẹ nhàng, không gượng ép. Nỗi buồn vì vậy dễ dàng đi vào lòng người lúc nào ko hay.

CHUYỆN ĐÓA HOA QUỲNH HƯƠNG
Trịnh Công Sơn



Giọt mưa lặng lẽ trên nụ quỳnh
Quỳnh hương một đóa thoáng hương thầm
Vườn đêm xao xuyến
Một đôi lần đến như người tình
Để cho trời đất báo tinh lành vẫn bình an

ĐK:
Mùa mưa tới, cành hoa trắng ngần
Đã ra đời, đùa vui phút giây
Sau một lần đến bên người
Khép lại tấm lòng ngàn năm nhớ ai

Còn nơi nào biết những chuyện tình
Tựa như chuyện những đoá hoa quỳnh
Một đời thương nhớ
Người đi tìm kiếm giữa mịt mùng
Người đi tìm mãi suốt con đường tấm lòng kia



Nếu Quỳnh hương với ca từ vui tươi và nhịp điệu hân hoan, mượn đóa Quỳnh để tặng nguời con gái. Thì Chuyện đóa Quỳnh Hương lại như một lời tự sự, nuối tiếc mãi khôn nguôi. Đến hẹn lại lên, những cánh hoa mong manh trở lại đủ khiến lòng người xuyến xao. Nhưng cũng thật nhanh, ra đi khi niềm vui chưa kịp đầy. 



Còn nơi nào biết nhưng chuyện tình
Tựa như chuyện những đóa hoa quỳnh
Một đời thương nhớ


Không phải mối tình nào cũng khiến người ta nhớ mãi. Chỉ số ít những chuyện tình, dù ngắn ngủi, đôi khi chỉ là mối tình đơn phương, nhưng dấu ấn để lại không nhỏ. Cả đời không thể quên và thôi nghĩ về.

No comments:

Post a Comment