Thanh menu

Sunday, April 08, 2018

Chăm sóc cây không khí

Tôi biết đến và trồng cây không khí cũng được khoảng 3 năm rồi. Lần nào cây cũng chết sau nhiều nhất vài tháng sau khi ẻm về với tôi. Có em còn ra đi sau 2 tuần. Em nào thọ lắm thì chết dần dần. Mới đầu còn là một bụi to tướng, cây nào cây nấy đều xanh mơn mởn. Cứ sau tháng là bụi tướng đó chia tay với vài em. Giờ còn là bụi nhỏ xíu, thưa thớt và lỏng lẻo phải buộc bằng dây treo trên khúc gỗ.




Trồng sao mà cây không khí cứ què quặt, không tưới thì chết, mà tưới thì thối hết là sao???? Khó chìu vậy nhưng tôi vẫn đắm đuối lắm lắm. Mê mẩn với em không cần phải chăm sóc (coi bộ ngon ăn quá hahaha), hoa đặc sắc, ko cần nắng mà vẫn tốt tươi, mát mắt và đặc biệt phù hợp với ban công không nắng như nhà tôi. Ấy vậy mà khi bậm vào mới thấy khó nhằn đến vậy.



Tôi từng thích thú với những vỏ ốc, khúc gỗ bầy cây không khí trong phòng khách. Nhưng dường như đó chỉ là cách để người bán hàng quảng cáo, chụp ảnh cho đẹp thôi. Cây không khí sống chỉ cần không khí nên đừng cho cây sống nơi bí bách như vậy. Không khí trong nhà thường không được thoáng gió nên cây dễ bị chết vì hầm. Khi cây đang độ đẹp thì cho vào nhà để thưởng thức, còn những lúc khác hãy đặt cây tại bên ngoài, hoặc một nơi thật thoáng gió nha.



Cây không khí đầu tiên tôi mang từ Thái Lan về đặt trên cây đàn piano nơi góc nhà. Sau 2 tuần từng lá bị thối và nhanh chóng ra đi. Tôi không hiểu sao lại vậy. Lần thứ 2 đặt mua khoảng gần chục cây trên mạng. Lúc này đã biết cây cần được treo bên ngoài cho thoáng. Nhưng cả đám cũng lần lượt ra đi sau 3 tháng. Hoá ra tôi treo ngoài bancông, nhưng là nơi khôngg thoáng gió lắm. Lại thêm việc sợ tưới nên cây chết vì khát. Mọi người khuyên tôi cứ để mấy ẻm sống hoang dại lông bông, thỉnh thoảng xịt xịt cho vài cái. Và bụi không khí to như bát tô của tôi giờ chỉ còn loe ngoe vài cành gắn trên khúc gỗ. Giận lắm í!



Phục thù hết lần này đến lần khác, số tiền tôi bỏ ra để mua cái kinh nghiệm cũng không nhỏ. Và giờ tôi cũng được bạn bán hàng bật mí cho một vài cách tạm đúng hướng. Hoá ra cái bí quyết đó cũng ko khó để thực hiện, thậm chí là quá đơn giản đi. Dễ thôi, vì thực ra cây không khí rất thích nước. Ẻm thích dùng bồn tắm hơn thich vòi hoa sen nha. Tuần 1 lần tôi cho ẻm nằm trong chậu sạch, nhỏ chút phân nước bón lá khoảng 10 phút. Sau đó vớt ra và vẩy nhẹ cho bớt nước. Hong đám cây (chúc ngọn xuống nha) ở nơi thoáng gió. Zị mà ổn ghê cơ á. Vừa khoẻ và nhàn ha.



Độ ẩm thấp như này thì cứ mạnh dạn cho mấy ẻm đi tắm nha.

No comments:

Post a Comment