Thanh menu

Thursday, September 08, 2016

African Violet mùa hè

Vậy là xác định không chăm nổi bạn AV này qua mùa hè của Hà Nội năm nay. Chậu tách cây con, chất trồng tỉ lệ 90% perlite và tưới không đẫm thì cây có nhiều cơ hội sống sót hơn. Từ 5 chậu: 2 tím xanh, 1 trắng, 1 hồng tách chậu từ tháng 8 năm ngoái, và 1 chậu tách từ đâu hem rõ thì đến cuối tháng Sáu đã ra đi sạch. Nhân cơ hội hạ độ cao cây màu hồng nên di dời 2 em còn lại đến cơ quan. zị là mấy ẻm được cứu sống một cách ngoạn mục. Phù, may thật là may.



Ảnh ngày 22.7 - sau khoảng 1 tháng được ngồi phòng điều hoà. Đã thêm vài lá mới


Ảnh chụp hôm 27.6 - lúc mới mang đến cơ quan "cứu vớt"

Và hình ảnh của thì hiện tại, 8.9.2016. Một vài lá bị gẫy. Tán lá đã lớn hơn, hai chậu giờ phải đặt khéo để lá không bị chạm vào nhau. Chậu trái bị dư phân sau vài tháng ngừng tưới phân thì lá không còn cứng và xoăn. Tuy nhiên lá vẫn còn nhỏ và sít nhau (hehe, hình như chậu bên phải lá cũng ứ được to, huhu)



Một kinh nghiệm nữa là nên thay chất trồng nhiều perlite cho AV. Mùa hè thì nên tưới hơi ẩm nhưng thường xuyên, thay vì tưới đẫm 1 lần như mình đã làm. "Đất" thà hơi thiếu ẩm còn hơn là thừa nước. Mình tưới cũng không thừa quá nhiều đâu, song mỗi lần cho "ngồi nước" là đẫm và để ra ngoài cho chậu tự thoát nước đi. Các mùa khác thì ok, nhưng mùa hè nóng ẩm, hơi nước bốc hơi nhanh, gặp đám lá nên bị "giữ" lại ở đó, và gây úng lá. Có chậu, mình cho ngồi nước hôm trước, hôm sau cuống bắt đầu có hiện tượng úng cuống là luôn rồi. Cố gắng sao cho "mặt chất trồng" luôn khô trong ngày hè nếu cây để ở phòng không điều hoà.

Sang năm thử nghiệm tiếp ^_^

No comments:

Post a Comment