Thanh menu

Thursday, August 14, 2014

Hoa Mười giờ

Hoa Mười giờ không chỉ đơn thuần có mỗi màu tím nữa, nay nói đến hoa Mười giờ thì có đủ các màu: hồng, tím, trắng, vàng chanh, hồng phấn, đỏ, cam,... Chẳng biết ai là người đầu tiên đưa những màu 10h sặc sỡ ở Việt Nam, nhưng độ phủ khắp của nó nhanh như tốc độ lớn vậy.


10h gieo hạt

Mười giờ dễ nhân giống bằng phương pháp giâm cành. Gieo hạt dành cho những người không có cành làm giống, hoặc để lai tạo ra màu mới. Gieo 10h cũng rất dễ, nhưng nên hạn chế việc tưới nước khi cây còn nhỏ do 10h vốn là cây mọng nước.


Quả 10h. 10h Mỹ cánh kép và loại 10h Pilosa rất sai quả. 10h Thái lại "hiếm muộn"

Năm ngoái mình cũng là tập tành gieo hạt 10h. Mua gói hạt trong big C (dễ chừng đến mấy trăm hạt), mà nghĩ màu ko có gì đặc sắc, và nghĩ 10h sao mà...đồng nội thế nên cả gói mấy trăm hạt đổ ụp vào chậu đất, lên được bao nhiêu thì lên. Một cây sống sót, màu vàng như nắng với những tia sọc ở tâm làm mình thích mê.... Năm ngoái, 10h Mỹ cánh kép cũng bắt đầu được bán rất nhiều: hồng, trắng, tím, vàng,... Đủ màu sặc sỡ. Mình xin được vài nhánh về giâm, nhưng sao 1 thời gian bỏ bê thì chậu 10h đầy rệp trắng nên mình đã bỏ cả chậu. Không hiểu sao, bọn rệp lại thích 10h đến vậy. Ở đâu có kiến gió, ở đó sẽ có rệp phấn trắng.

Năm nay có hạt 10h mà mình ko gieo, đem đi cho sạch. Sau thấy mọi người khoe thích quá nên lại đi xin xỏ, hihi. Thích ở chỗ là 10h Mỹ kép nở được 2 ngày. Đám 10h Mỹ kép đem về cắm xuống dưới mấy cây Ngọc Hân để tránh đất trống. Ngọc Hân thân đứng, 10h thân rủ và bò, thành chậu mix ...cũng đẹp lắm. Thích có thêm màu hồng nữa nhưng chắc chờ cơ hội đi xin, hihi. Đợi khi nào cây bén rễ, dài dài ra tẹo, và hoa để biết rõ màu thì mình sẽ nhổ lên trồng lại; khóm trắng riêng, khóm vàng riêng; 10h mix lộn xộn mình thấy ko đẹp bằng để riêng lẻ.


Portuluca Pilosa - dòng 10h hoa nhỏ xíu, thân cứng, ko mềm và rủ như những dòng kia


Do có thân cứng và cành không dài nên cũng được tỉa cây theo dáng bonsai
-----------------------------

Hoa Mười Giờ
Tên tiếng Anh: Portulaca

No comments:

Post a Comment